Skip to content

Hotline: 0947351622

Miễn phí vận chuyển nội thành

Giao hàng sau 1h - 2h*

Trả hàng không cần lý do(**)

Electric Guitar Blogs

Nên Mua Epiphone Les Paul Hay Gibson Les Paul?

by Tân Nhạc Cụ 0 bình luận
Nên Mua Epiphone Les Paul Hay Gibson Les Paul?

Đề tài này thường được tranh luận giữa các nghệ sĩ guitar: Sự khác biệt thực sự giữa Gibson và Epiphone Les Paul là gì? 

Bạn đã dành vài tuần qua để xem qua vô số bức ảnh chụp những chiếc guitar lộng lẫy này, khao khát những đường cong thanh lịch và vẻ đẹp nổi bật của chúng - và kết quả là bạn đã quyết định mua một chiếc Les Paul. Trong trường hợp đó, có lẽ bạn đã tự hỏi mình câu hỏi muôn thuở: Nên mua Epiphone Les Paul hay Gibson Les Paul? Sự khác biệt là gì? 

Nhìn bề ngoài, những cây đàn này có thể trông giống nhau - và trong một số trường hợp giống hệt nhau – nhưng chúng là những “con thú” rất khác nhau. Hầu hết mọi người nghĩ rằng đó chỉ đơn giản là vấn đề ngân sách, nhưng thực sự, nó còn hơn thế nữa. Cả hai thương hiệu đều cung cấp một tập hợp các đặc điểm, thông số kỹ thuật độc đáo và thậm chí là sự khác biệt trong cách chúng được tạo ra. Chúng tôi không ở đây để trao vương miện cho người chiến thắng nào tốt hơn. Thành thật mà nói, đó không phải là một câu hỏi mà bất cứ ai cũng có thể trả lời. Cuối cùng, đó là lựa chọn tốt nhất cho bạn và phù hợp với nhu cầu của bạn nhất. 

Vì vậy, không cần bàn cãi thêm nữa, hãy phân tích những điểm khác biệt chính giữa Gibson Les Paul và Epiphone Les Paul và xem liệu chúng tôi có thể giúp bạn quyết định nên đi theo hướng nào không. 

EPIPHONE LES PAUL

EPIPHONE LES PAUL và GIBSON LES PAUL: LỊCH SỬ

Lịch sử của cả Gibson và Epiphone là một lịch sử rất dài và đầy rắc rối cho cả hai bên. Đơn giản là chúng tôi không có thời gian để trải qua vô số thay đổi về quyền sở hữu, vô số vụ phá sản và các vụ kiện kéo dài ở đây - rất nhiều điều xảy ra khi công ty của bạn đã hơn 100 tuổi! Vì vậy, hãy chỉ tập trung vào các cột mốc quan trọng. 

Gibson ban đầu bắt đầu quay trở lại vào năm 1902 tại Kalamazoo, Michigan. Mặc dù họ không bắt đầu với guitar mà là một loại nhạc cụ có dây rất khác - đàn mandolin. Đến những năm 1930, Gibson đã khẳng định mình là một thế lực cao chót vót trong thế giới đàn sáu dây, tạo ra một trong những cây đàn guitar thân rỗng chạy điện đầu tiên được bán trên thị trường, dẫn đầu trong thế giới đàn guitar acoustic và là người tiên phong của nhạc jazz archtop. Tuy nhiên, vào thời điểm những năm 1950, Gibson không còn là hãng hàng đầu nữa. Thay vào đó, danh hiệu đó thuộc về đối thủ người California trẻ hơn nhiều của họ - Fender. 

Trong nỗ lực bắt kịp thành công vang dội của Telecaster - khi đó được gọi là Broadcaster - Gibson đã phát hành Les Paul, dự án đầu tiên của họ với guitar điện thân rắn. Không giống như Fender, Gibson đã không tìm thấy thành công chỉ sau một đêm với cây đàn mới này và do đó sẽ điều chỉnh công thức cho đến khi cuối cùng chúng xuất hiện trên LP mà tất cả chúng ta đều biết - và yêu thích - ngày nay. 

Năm 1958 sẽ chứng kiến Les Paul có một số thông số kỹ thuật rất dễ nhận biết, chẳng hạn như một bộ kép PAF humbucker, cầu nối Tune-o-Matic, lớp hoàn thiện sunburst nổi bật. Đây là điều xuất hiện trong tâm trí hầu hết chúng ta khi nghĩ về Gibson Les Paul, và Gibson đã không ngừng cố gắng tái tạo lại điều kỳ diệu của cây đàn này kể từ đó, với vô số bản phát hành lại và các mẫu tùy chỉnh. 

Epiphone có một câu chuyện nguồn gốc rất giống nhau, mặc dù đáng ngạc nhiên, họ là một công ty lâu đời hơn, bắt đầu hoạt động vào năm 1873. Giống như Gibson, Epiphone bắt đầu sản xuất đàn mandolin và các nhạc cụ có dây khác trước khi lần lượt chuyển sang sản xuất đàn banjo và guitar vào năm 1924 và 1928. Epiphone là một công ty thành công trong việc sản xuất một số guitar acoustic và archtop tốt nhất, nhưng điều thu hút sự chú ý của Chủ tịch Gibson lúc bấy giờ là Ted McCarty là những chiếc đàn bass upright của Epiphone. Gibson đã đưa ra lời đề nghị với Epiphone để giới thiệu guitar bass trong danh mục của họ nhưng sau đó, thay vào đó, họ đã mua lại toàn bộ công ty Epiphone. 
Hai công ty sẽ trùng hợp trong nhiều năm, với cả hai thương hiệu được xây dựng từ cùng một cơ sở. Điều này kéo dài cho đến năm 1970 khi Epiphone được chuyển đến Nhật Bản để giảm chi phí sản xuất và giúp họ cạnh tranh tốt hơn với sự gia tăng của các bản sao do nước ngoài sản xuất. 

Đến năm 1990, Epiphone và Gibson ở những vị trí rất khác nhau. Epiphone sẽ phá vỡ truyền thống và bắt đầu xây dựng các bản sao Gibson được cấp phép chính thức duy nhất hiện có, chỉ bốn năm sau một lần thay đổi quyền sở hữu khác. Tạo Les Pauls, SGs và ES-335s. 

Đây gần như là vị trí của Epiphone ngày nay - mặc dù có một sự thay đổi khác về lãnh đạo và địa điểm đối với Trung Quốc. 

EPIPHONE LES PAUL

EPIPHONE LES PAUL và GIBSON LES PAUL: SỰ KHÁC BIỆT VỀ THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Như bạn có thể thấy từ lịch sử, ban đầu, Epiphone và Gibson được xây dựng ở cùng một nơi, bởi cùng một người, sử dụng cùng một loại vật liệu. Bây giờ, tất nhiên, không còn sự trùng hợp như vậy nữa. Vậy chúng khác nhau như thế nào? 

Chà, trước hết, đàn guitar Gibson được sản xuất tại Hoa Kỳ và mặc dù chúng sử dụng máy CNC cho một số bộ phận, chẳng hạn như cắt thân và định tuyến các khoang thu âm, nhưng phần lớn, chúng được làm thủ công theo cách khá truyền thống. Ví dụ, họ vẫn áp dụng cách viền quanh cơ thể giống như cách họ đã làm trong những năm 50. Điều này liên quan đến việc ép cây đàn guitar bằng dây thừng để giữ chặt đường viền tại chỗ trong khi keo đông kết. 

Mặt khác, Epiphone được sản xuất hàng loạt hơn, dựa vào các kỹ thuật sản xuất hiện đại để đảm bảo sản phẩm ổn định hơn. Về bản chất của việc chế tạo một nhạc cụ bằng tay, đương nhiên bạn sẽ có nhiều điểm khác biệt hơn trong cách hoàn thiện chúng, hình dáng của cần đàn và thậm chí cả cách áp dụng hiệu ứng sunburst. 

Tiếp theo là sự khác biệt trong các vật liệu được sử dụng. Phần lớn, Gibson sử dụng các loại gỗ có chất lượng cao nhất được lựa chọn thủ công. Ví dụ, hãy xem LP Standard. Cây đàn guitar này có mặt sau bằng gỗ gụ một hoặc hai mảnh, mặt trên bằng gỗ phong ngọn lửa phù hợp với hạng AAA và Logo Gibson xà cừ. 

Epiphone sử dụng gỗ chất lượng kém hơn một chút và bạn có thể tìm thấy thân đàn được làm từ nhiều mảnh. Các mặt trên cũng khác nhau và thường được làm từ một lớp ván lạng mỏng hơn, tạo cảm giác như mặt trên được chạm khắc. Điều đó không có nghĩa là Epiphone kém hơn về mọi mặt. Đó là tiêu chuẩn hoàn toàn cho hầu hết các cây đàn guitar ở mức giá này. Thành thật mà nói, nhiều người chơi thậm chí không thể phân biệt được sự khác biệt giữa cap veneer và cap phong đầy đủ.  

Sự khác biệt về lớp sơn hoàn thiện

Được rồi, hãy nói chuyện hoàn thiện. Đây phải là một trong những điểm khác biệt đáng kể nhất giữa hai thương hiệu và là một yếu tố chắc chắn mang lại lợi ích khi so sánh hai thương hiệu trong một thử nghiệm “bịt mắt đoán đàn”. Guitar Gibson sử dụng sơn mài nitrocellulose. Đây là lớp hoàn thiện mà họ đã sử dụng từ những năm 50 và là một yếu tố đặc trưng của một cây đàn Gibson. 

Nó không chỉ làm cho cây đàn guitar của bạn có mùi vani - nghiêm túc mà nói, hãy ngửi chiếc Gibson tiếp theo mà bạn nhìn thấy, mặc dù tốt nhất bạn nên xin phép trước - nó còn cho phép cây đàn guitar của bạn "thở", hỗ trợ âm vang của nhạc cụ. Nó rất dễ chơi. Vì lớp sơn mài mỏng hơn nên nó sẽ mòn theo thời gian, dẫn đến cảm giác chơi rất thoải mái. Như đã nói, nó có thể có các vấn đề, chẳng hạn như phản ứng với giá đỡ cao su và nứt khi tiếp xúc với những thay đổi khắc nghiệt về nhiệt độ. 

Như bạn đoán được, một lớp hoàn thiện như thế này không hề rẻ, và do đó Epiphone chọn sơn mài polyurethane. Đây là một lớp hoàn thiện cực kỳ cứng không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố, như nitro và dễ áp dụng hơn cho đàn guitar, giúp hoàn thiện nhạc cụ nhanh hơn.  

Sự khác biệt về giai điệu 

Với tất cả những khác biệt trong xây dựng, điều này ảnh hưởng đến giai điệu như thế nào? Thành thật mà nói, đó là một câu hỏi gần như không thể trả lời. Mặc dù đúng là Gibson sử dụng pickup quấn bằng tay - phần lớn - và Epiphone chọn tùy chọn sản xuất hàng loạt hơn, nhưng việc so sánh cả hai là không thực tế. 

Có rất nhiều lựa chọn được cung cấp từ cả hai công ty. Cho dù bạn đang tìm kiếm âm sắc chói tai của P-90, công suất cao của các loại humbucker hiện đại hay âm điệu cổ điển của PAF huyền thoại, bạn sẽ tìm thấy nó trong số các sản phẩm của cả hai thương hiệu.  

EPIPHONE LES PAUL

EPIPHONE LES PAUL và GIBSON LES PAUL: NHỮNG NGƯỜI CHƠI NỔI TIẾNG

Danh sách các huyền thoại guitar đáng chú ý đã khai sinh ra vẻ đẹp đơn sắc này dài khoảng… một dặm; tại thời điểm này, sẽ nhanh hơn nếu liệt kê những nghệ sĩ guitar chưa sử dụng Gibson Les Paul. Từ Slash đến Jimmy Page, Mike McCready đến Lari Basilio, và nhiều, rất nhiều nữa, Gibson LP đã có mặt ở mọi bước ngoặt mang tính bước ngoặt của nhạc rock. 

Epiphone cũng đã có phần lớn các nghệ sỹ mang tính biểu tượng trong những năm qua, và trong những năm gần đây đã bổ sung vào danh sách đó một bộ sưu tập các Les Paul có chữ ký rất được đón nhận từ những người như thủ lĩnh Trivium và bậc thầy riff Matt Heafy, The Spaceman Tommy Thayer of Kiss, và ngôi sao nhạc blues Jared James Nichols. Mỗi người trong số những người cầm rìu mang tính biểu tượng này đã từ bỏ LP do Mỹ sản xuất để chuyển sang sử dụng Epiphone mới của họ. Nhiều người khác đang làm theo. 

NÊN CHỌN EPIPHONE LES PAUL HAY GIBSON LES PAUL

NÊN CHỌN EPIPHONE LES PAUL HAY GIBSON LES PAUL?

Cả Gibson và Epiphone đều chia danh mục rộng lớn của họ thành hai danh mục riêng biệt - Nguyên bản và Hiện đại (Original và Modern - và với việc Epiphone chuyển sang bộ sưu tập Lấy cảm hứng từ Gibson (Inspired by Gibson) vào năm 2020, giờ đây bạn có thể tìm thấy một Epiphone tương đương với hầu hết mọi Gibson Les Paul. 

Đối với những người đam mê cổ điển, bạn sẽ muốn xem bộ sưu tập Original. Đây là nơi bạn sẽ tìm thấy những cây đàn guitar dựa trên các nhạc cụ di sản của quá khứ. Không có mod-khuyết điểm nào ở đây, chỉ có Les Paul lấy cảm hứng từ cổ điển. Vì vậy, điều đó có nghĩa là không có công tắc cầu kỳ, bảng mạch in hay đầu đàn khóa, chỉ có Les Pauls cổ điển thuần túy. 

Đối với người chơi đương đại, bạn sẽ muốn xem bộ sưu tập hiện đại được đặt tên phù hợp. Đây là nơi Epiphone và Gibson cung cấp các mẫu mới nhất của họ, nổi bật với các tính năng như cần đàn không đối xứng để chơi nhanh như chớp, các tùy chọn chia cuộn dây cho nhiều loại âm sắc và lớp hoàn thiện hiện đại bắt mắt. 

EPIPHONE LES PAUL và GIBSON LES PAUL: ĐỀ XUẤT CỦA CHÚNG TÔI

Vì vậy, những gì chúng tôi muốn giới thiệu? Chà, khi thảo luận về Les Paul, thật khó để không đi thẳng đến Gibson Les Paul Standard 60s. Cây đàn guitar này có tất cả: kiểu dáng, âm thanh và di sản. Tuy nhiên, chúng tôi biết rõ rằng cây đàn này không hề rẻ. Vì vậy, đối với những người có cân nhắc về ngân sách, chúng tôi khuyên bạn nên xem Gibson Les Paul Special Tribute. Cây LP đơn giản, không rườm rà này mang đến cho bạn tất cả âm điệu. 

Về mặt lợi nhuận của Epiphone, bạn nên kiểm tra phiên bản Standard của họ. Với những cải tiến vượt bậc về chất lượng chế tạo trong vài năm qua, nó chắc chắn sẽ biến ngay cả những người hâm mộ Gibson khó tính nhất cũng trở thành tín đồ của Epiphone. Đối với những người chơi hiện đại, Epiphone Prophecy là một thứ nên thử. Chúng tôi ấn tượng nhất với số lượng tuyệt đối được cung cấp với cây đàn tuyệt vời này. Pickup Fishman Fluence rất nổi bật và đáng giá từng xu.

Xem thêm:

Đàn Guitar Điện

Đàn Guitar

Guitar Điện PRS

Guitar Điện Yamaha

Guitar Điện Ibanez

Guitar Điện Fender

Đàn Guitar Điện Squier

Copyright Announcement

Các bài viết do Tân Nhạc Cụ giữ bản quyền. Mọi sao chép cần sự đồng ý bằng văn bản.
Bài trước
Bài sau

Để lại bình luận

Xin lưu ý, bình luận cần được duyệt trước khi xuất bản.

Thanks for subscribing!

This email has been registered!

Shop the look

Chọn các phiên bản

Edit Option
Back In Stock Notification
this is just a warning
Shopping Cart
0 items