Skip to content

Hotline: 0947351622

Miễn phí vận chuyển nội thành

Giao hàng sau 1h - 2h*

Trả hàng không cần lý do(**)

Drum Blogs

Toàn Tập Kinh Nghiệm Mua Trống Điện Tử

by Tân Nhạc Cụ 0 bình luận

Ngay cả đối với những tay trống có kinh nghiệm, việc tìm kiếm bộ trống điện tử như ý cũng không phải là việc dễ dàng. Sự phổ biến của dòng trống điện tử đã tăng vọt trong những năm qua vì những lợi ích như luyện tập trong im lặng, các chế độ luyện tập, các tính năng điện tử mà trống cơ không có, di chuyển dễ dàng, ghi âm dễ dàng và thư viện âm thanh đa dạng. 

Nhu cầu đã tạo ra một loạt các lựa chọn vượt trội theo những cách khác nhau. Một số trống điện tử được thiết kế như một người bạn đồng hành luyện tập hoàn hảo cho người mới bắt đầu. Các bộ khác có các tính năng nâng cao giúp người chơi trống vượt qua các giới hạn trên sân khấu và trong phòng thu. Là sản phẩm công nghệ, những công cụ này rất phức tạp và luôn thay đổi theo những cải tiến mới. Hướng dẫn này sẽ giúp bạn tìm hiểu về thế giới thú vị của trống điện tử và tìm bộ trống hoàn hảo cho bạn.

Trống điện tử: Giới thiệu ngắn gọn

Chúng tôi ở đây để giúp bạn tìm bộ trống điện tử tốt nhất, nhưng để làm được điều đó, chúng tôi cần cung cấp một chút thông tin cơ bản. Nếu bạn đã biết thông tin chi tiết về cách thức hoạt động của bộ trống điện tử, vui lòng bỏ qua phần này và xem tiếp theo. Nếu không, hãy đọc tiếp — chúng tôi sẽ chỉ trình bày những điều cơ bản.

Câu chuyện về trống điện tử bắt đầu với những synthesizer và máy gõ trống đời đầu vào những năm 1960 và 70. Những nhạc cụ này đã sử dụng bộ synthesizer để bắt chước trống. Bạn có thể nghe thấy chúng trên các đĩa hát phổ biến bắt đầu từ thời đó và tiếp tục cho đến ngày nay. Mặc dù những chiếc máy này có thể tạo ra âm thanh giống như trống và tạo ra nhịp điệu, nhưng người chơi điều khiển chúng bằng các nút và phím — thay vì chơi gõ như chơi trống như bây giờ.

Mãi cho đến năm 1981, nhà phát minh Dave Simmons đã phát hành bộ trống điện tử thương mại đầu tiên, Simmons SDS-V hoặc Simmons Drum Synthesizer. Bộ này có các pad hình lục giác được sắp xếp giống như một bộ trống trên giá, với snare, tom toms, trống bass và cymbal. Đánh vào một trong những pad này sẽ gửi tín hiệu đến mô-đun có bộ tổng hợp tích hợp. Giống như khi bạn nhấn một phím hoặc nhấn một nút trên synth, mô-đun sẽ biến tín hiệu đó thành âm thanh. Quá trình này được gọi là kích hoạt và nó tạo thành nền tảng cơ bản của trống điện tử cho đến ngày nay.

Simmons SDS-V còn thô sơ nếu so với tiêu chuẩn ngày nay — các pad được làm bằng nhựa cứng, bộ kích hoạt không nhạy với động lực học và mô-đun bị giới hạn ở các âm thanh synth cơ bản. Trong những năm kể từ đó, mọi yếu tố của bộ trống điện tử đã được nâng cấp để phù hợp hơn với cảm giác, âm thanh và hình thức chân thực của trống acoustic.

Các Pad (pad)

Các pad nhựa cứng của SDS-V vẫn hoạt động tốt, nhưng người chơi phàn nàn về việc mỏi cổ tay và thiếu độ nảy. Đó là lý do tại sao các bộ trống điện tử sau này bắt đầu sử dụng các pad cao su giúp hấp thụ rung động tốt hơn. Trong khi một số bộ vẫn sử dụng cao su, thì cuộc cách mạng thực sự đã đến với việc phát minh ra mặt lưới (mesh). Bắt đầu với các model cao cấp, bộ trống điện tử bắt đầu sử dụng các lớp lưới có thể được siết chặt bằng khóa trống (drum key). Điều này cho phép người chơi tùy chỉnh mức độ bật lại, tạo cảm giác giống với trống acoustic. Mặt lưới cũng yên tĩnh hơn nhiều. Ngày nay, ngay cả những bộ trống dành cho người mới bắt đầu cũng đã thực hiện chuyển đổi, khiến mọi người đều có thể tiếp cận được với mặt lưới (mesh).

Triggers (bộ kích hoạt)

Mặc dù bộ Simmons ban đầu chỉ có một bộ kích hoạt trên mỗi pad, nhưng các bộ trống điện tử hiện đại thường tích hợp nhiều bộ kích hoạt vào mỗi pad để thu được nhiều sắc thái hơn. Ví dụ, các pad thường sẽ có một bộ kích hoạt ở vành và một bộ kích hoạt ở giữa pad. Các trống điện tử tiên tiến nhất có thể sử dụng các hệ thống phức tạp hơn, chẳng hạn như trống snare Roland PD-140DS , có một loạt các cảm biến kỹ thuật số để nắm bắt tốt hơn cách chơi độc đáo của bạn.

Mô-đun (Modules)

Vì các mô-đun là máy tính nên bạn có thể không ngạc nhiên khi biết rằng chúng là nơi diễn ra những thay đổi lớn nhất. Với sức mạnh của chip máy tính hiện đại, giờ đây các mô-đun có thể xử lý các tín hiệu rất phức tạp. Kết quả là các mô-đun tiên tiến nhất sẽ nhận đầu vào từ hàng tá trình kích hoạt cùng một lúc từ các pad và biến chúng thành nhiều loại âm thanh khác nhau. Và chúng không còn bị giới hạn ở synthesizer — với tính năng lấy model kỹ thuật số, người chơi có thể kích hoạt âm thanh trống acoustic thực, được ghi lại bởi các chuyên gia trong phòng thu thực. Hầu như tất cả các bộ trống điện tử đều có nhiều bộ được ghi âm và tổng hợp. Một số tính năng thư viện âm thanh lên tới hàng ngàn.

Các mô-đun trống điện tử cũng có thể có rất nhiều tính năng bổ sung khác mà chúng ta sẽ đề cập bên dưới—các tính năng đào tạo, giao diện USB để ghi vào máy tính, kết nối Bluetooth và/hoặc MIDI, đầu vào cho các bộ kích hoạt bổ sung, v.v.

Sampling (các mẫu)

Sampling là thứ làm cho trống điện tử được cho là nhạc cụ gõ linh hoạt nhất. Một mô-đun hàng đầu thường sẽ cho phép bạn lựa chọn giữa bất kỳ số lượng trống acoustic và cymbal nào đã được lấy mẫu rất chi tiết. Chỉ cần nhấn một nút, bạn có thể chuyển từ bộ gõ nhỏ sang thiết lập nhạc rock đang bùng nổ, sang máy đánh trống kiểu cũ 808. Các model tiên tiến thậm chí có thể cho phép bạn chọn loại mic mà bạn muốn trống được ghi âm và loại không gian bạn muốn đặt chúng. Những chi tiết này là điểm khác biệt giữa bộ trống điện tử thông thường với bộ trống điện tử tiên tiến nhất. Đối với các chuyên gia, sự khác biệt là không thể nhầm lẫn. Các trống cao cấp cũng thường cho phép bạn nhập âm thanh và thiết lập tùy chỉnh cho riêng mình.

Cymbal

Khi nói đến cymbal điện tử, chất liệu cao su vẫn chiếm ưu thế. Bộ trống hiện đại có cymbal gắn trên giá đỡ, giúp chúng có thể lắc lư khi đánh. Cymbal cao cấp hơn sẽ có các bộ kích hoạt phức tạp giúp nhận biết bạn đang chơi chính giữa, cạnh hay chuông, đồng thời cũng có các bộ kích hoạt ở phía dưới cho phép bạn nhấn cymbal bằng tay. Các cymbal có nhiều biến thể nhất, với nhiều model cao cấp được gắn trên giá đỡ cymbal thông thường và đáp ứng các bàn chân kỹ thuật cao. Các cymbal cũng thường có các rãnh và dấu búa, mặc dù hoàn toàn là mỹ phẩm, nhưng lại là một nét đẹp.

Đó là những yếu tố cơ bản của bộ trống điện tử. Sự khác biệt giữa bộ trống giá rẻ và bộ cao cấp sẽ đến từ các biến thể của các thành phần thiết yếu này và khả năng mà chúng tạo ra.

Chúng tôi biết có rất nhiều kiến thức để tiếp nhận — chúng tôi ở đây để giúp bạn lựa chọn những kiến thức nào là quan trọng cần biết.

Bắt đầu ở đâu?

Trống điện tử là nhạc cụ phức tạp không ngừng phát triển cùng với những thay đổi của công nghệ. Chúng rất khác nhau về tính năng và giá cả. 

Để lựa chọn bộ trống phù hợp nhất, bạn cần xác định các yếu tố sau:

Mục đích sử dụng?

Để biết bộ trống điện nào tốt nhất cho mình, bạn cần biết rõ mình đang sử dụng nó để làm gì. Nhiều người chơi bị thu hút bởi trống điện vì chúng cho phép luyện tập yên tĩnh. Nếu đúng như vậy, các mặt lưới và các tính năng luyện tập là lợi ích tốt, trong khi phạm vi và chất lượng âm thanh có thể bị kém lại. Nếu bạn đang muốn ghi âm, bạn sẽ cần một trống có thư viện âm thanh lớn hơn nhiều và các trình kích hoạt phức tạp hơn, cộng với giao diện âm thanh tích hợp kết nối với máy tính của bạn. Đối với buổi biểu diễn trực tiếp, bạn cần những bộ trống có kiểu dáng như bộ trống cơ (acoustic drum).

Bạn muốn chơi tới trình độ nào? Luyện tập, giải trí hay chuyên nghiệp?

Mặc dù bạn có thể không muốn trả tiền cho thứ gì đó vượt quá nhu cầu của mình, nhưng hãy nhớ rằng bạn sẽ nhanh chóng tiến bộ và trình độ sẽ cao hơn bây giờ rất nhiều. Ngay bây giờ, bạn có thể thấy rằng bộ trống nào cũng đáp ứng được nhu cầu của bạn. Trống điện tử không giống trống cơ, là nơi mà bạn chỉ cần nâng cấp trống snare, bass, cymbal… là có thể có bộ trống tốt hơn. Khi trình độ bạn lên cao, bộ trống điện cần có thêm các tính năng bổ sung như thêm nhiều pad, có kết nối USB, mở rộng thư viện âm thanh và kết nối các ứng dụng dùng trên máy tính hoặc điện thoại. Vì thế, hãy cân nhắc tương lai mình muốn chơi tới trình độ nào và mua bộ trống ở trình độ đó.

Đây sẽ là bộ trống chính hay phụ của bạn?

Bạn đã có bộ trống cơ xịn xò, chuyên để đi biểu diễn? Hoặc bạn đã có một bộ chuyên nghiệp rồi, đang muốn mua thêm bộ trống phụ để dễ dàng luyện tập? Nếu vậy thì sự lựa chọn dễ dàng rồi!

Nhưng nếu đây là bộ trống chính của bạn, bạn nên cân nhắc lựa chọn cẩn thận hơn. Hãy suy nghĩ về cấp độ mà bạn mong muốn tiến tới và chọn một bộ sẽ đưa bạn đến đó. Bạn có định biểu diễn trực tiếp không? Ghi âm phòng thu? Luyện tập ở nhà? 

Hãy tưởng tượng những gì bạn muốn làm với tư cách là một tay trống trong vài năm tới. Hãy chắc chắn rằng bạn chọn một bộ sẽ sẵn sàng để đi đến đó với bạn.

Ngân sách của bạn bao nhiêu?

Nhiều bộ trống chỉ có giá vài trăm đô la, tương đương tầm trên dưới 10 triệu đồng, nhưng vẫn có đầy đủ chức năng. Những bộ trống này vẫn đầy đủ chức năng, duy chỉ là ít trigger hơn, âm thanh kém hơn và các mô-đun đơn giản hơn. Nhưng nếu bạn chỉ cần một bộ trống khi bạn mới học hoặc chơi ở cấp độ vừa phải thì như vậy là đủ đáp ứng nhu cầu của bạn.

Nếu bạn muốn các tính năng tiên tiến, giúp bạn chơi đầy cảm hứng hơn, hay hơn, độ nhạy tốt hơn, các tính năng thông minh hơn… thì bạn cần mua bộ trống giá tiền cao hơn. Có rất nhiều cấp độ giá, từ vài triệu đồng cho tới vài chục triệu, và cả trăm triệu đồng cho một bộ trống điện tử.

Bộ trống điện tử tốt nhất để học, luyện tập

Có lẽ lý do phổ biến nhất để mua một bộ trống điện tử là nhu cầu chơi yên tĩnh, không ảnh hưởng tới người xung quanh. Nói một cách đơn giản, bộ trống điện tử là giải pháp tối ưu để bạn thỏa mãn đam mê mà không gây ra quá nhiều tiếng ồn. Đối với trống cơ, bạn có thể dùng các phụ kiện giảm âm nhưng sẽ khiến âm thanh của bạn không “đã”. Làm một phòng cách âm thì quá tốn kém. Chỉ bộ trống điện tử mới giúp bạn làm điều đó, dù bạn chơi bất kể lúc nào vào ban ngày hay ban đêm.

Tin tốt là, nếu chỉ với mục đích này thì có rất nhiều lựa chọn cho bạn mà không quá tốn kém. Các nhà sản xuất biết bộ trống của họ hữu ích như thế nào đối với học sinh. Đó là lý do tại sao bạn dễ dàng tìm thấy các bộ trống có mọi thứ bạn cần để học trống hoặc luyện tập và không có những thứ cao cấp khác.

Đối với bộ trống để luyện tập, học hành, hãy tìm bốn yếu tố cần thiết cơ bản:

  1. Tính năng đào tạo. Hầu hết các bộ trống điện tử sẽ có máy đánh nhịp tích hợp (metronome). Các tính năng khác như các bài hát cài sẵn, ghi âm và phát lại trong mô-đun để bạn có thể đánh giá hiệu quả việc học, truy cập tài liệu thực hành trực tuyến và thậm chí cả ứng dụng điện thoại thông minh đi việc học và luyện tập thú vị hơn.
  2. Khả năng chơi cùng. Trống không giống nhau nếu không có phần còn lại của ban nhạc. Trống điện tử tốt nhất để luyện tập sẽ có các cách để bạn chơi theo nhạc bạn chọn. Giải pháp phổ biến nhất là đầu vào AUX đơn giản. Một số bộ trống mở rộng khả năng với khả năng tương thích Bluetooth và MP3.
  3. Chất liệu mặt pad. Mặt lưới thường yên tĩnh hơn, cảm giác gần giống với mặt trống cơ, nên chúng giúp bạn dễ dàng thực kiện các kỹ thuật khó. Mặt lưới cũng tốt hơn cho các cổ tay của bạn ở những buổi tập dài.
  4. Cấu hình. Những người chơi trống nổi tiếng là kén chọn về cách họ thiết lập bộ trống của mình. Hãy xem xét các kích thước, hình dạng và cách sắp xếp của các bộ trống luyện tập khác nhau để đảm bảo bạn chọn được thứ phù hợp với mình. Một số trống điện tử có thể điều chỉnh nhiều hơn những bộ khác. Các nhà sản xuất khác nhau cũng sử dụng các yếu tố hình thức khác nhau, đặc biệt là cách họ tạo ra các cymbal. Đây là một vấn đề sở thích cá nhân, nhưng dù sao nó cũng quan trọng.

Các nhà sản xuất sẽ bao gồm tất cả các tính năng trên trong các model cao hơn. Tuy nhiên nếu bạn chỉ cần mua để học và luyện tập thì không nên trả quá nhiều tiền để mua các bộ cao cấp với các tính năng cao hơn như thư viện âm thanh khổng lồ, các trigger siêu tiên tiến.

Để dễ dàng hơn cho bạn, chúng tôi liệt kê các bộ trống học và luyện tập với hiệu quả đáng kinh ngạc dành cho bạn:

Bộ trống điện tử để học tập: Các tùy chọn cơ bản

Đây là những bộ trống điện tốt nhất dành cho những người chơi muốn mọi thứ họ cần để luyện tập với chi phí thấp nhất hiện có. Tất cả đều đến từ các nhà sản xuất đáng tin cậy với nhiều năm kinh nghiệm sản xuất bộ trống điện tử.

Roland TD-1DMKX V- Drums thật tuyệt vời cho những người chơi muốn có bộ trống thực sự chất lượng mà không phá vỡ mốc 1.000 đô la (không quá 20 triệu). Trống này là nơi cấu hình bắt đầu phát huy tác dụng. Snare có hai trigger (bộ kích hoạt), có nghĩa là nó có thể cảm nhận được tiếng trống vành, một yếu tố thiết yếu của tiếng trống acoustic. Điều quan trọng không kém là cymbal kích hoạt kép phản ứng khác nhau với cạnh và chính giữa. Model có một pedal kick chất lượng. Điều đó tạo ra sự khác biệt lớn khi bạn học động tác chân. Các head cũng chắc chắn hơn một chút với hai lớp lưới, điều mà Roland đã nổi tiếng từ lâu. Có một số trống cài sẵn bổ và các chức năng huấn luyện sâu hơn một chút với 10 chế độ luyện tập.

Bộ trống điện tử để luyện tập: Tùy chọn được nâng cấp

Những bộ trống này cung cấp các cải tiến và tính năng bổ sung so với các bộ trống cấp thấp. Chúng vẫn có giá rất phải chăng, khiến chúng trở nên đáng xem hơn, ngay cả khi bạn đang ở trong tình trạng eo hẹp.

Alesis Nitro Mesh mang lại cho bạn một số lợi ích quan trọng. Quan trọng nhất, nó cung cấp cho bạn snare double-zone (có nghĩa là hai bộ kích hoạt) và một kick pad để bạn có thể gắn pedal của riêng mình. Lượng trống cài sẵn rất nhiều, số bài hát luyện tập và khả năng thực hiện các thiết lập tùy chỉnh cao.

Roland TD-17KV và TD -17KVXV-Drums là nơi chúng tôi tiếp cận nhiều hơn với các bộ trống luyện tập cao cấp. Mức giá cao hơn một chút, với một số lợi ích đi cùng. Snare là loại PDX-12, có kích thước đầy đủ là 12" và có các bộ kích hoạt được nâng cấp, phù hợp hơn với những gì bạn mong đợi từ bộ trống trung cấp và cao cấp. Đối với người chơi, snare này giống như snare cơ (acoustic) và phản ứng nhạy với các kiểu gõ của dùi. Các cymbal và trống được kích hoạt kép xung quanh, và có một kick pad mà bạn mong đợi ở mức giá này. Bạn cũng sẽ có Bluetooth để chơi cùng dễ dàng hơn. Nhưng bước nhảy vọt thực sự đi kèm là thư viện âm thanh. Roland được biết đến với khả năng lấy model kỹ thuật số tuyệt vời và trống này có 100 trống cài sẵn. Bạn sẽ cần phải tự mình nghe nó để hiểu sự khác biệt,

Sự khác biệt giữa các model Roland này là TD-17KVX nâng cấp thiết lập cymbal. Đây là một cải tiến không hề nhỏ. Nếu bạn không ngại trả thêm tiền, TD-17KVX sẽ mở ra cấp độ tiếp theo của công nghệ cymbal điện tử. Hi-hat gắn trên giá đỡ phản hồi nhanh nhạy, mang lại cho bạn cảm giác âm thanh chân thực dưới cả hai chân. Và cymbal ride có 3 trigger: chính giữa, cạnh và chuông. Nếu bạn muốn có một bộ trống luyện tập cho phép bạn chơi ở mức độ phức tạp hơn, hãy chọn bộ trống này. Tuy nhiên, hãy cẩn thận là một khi bạn đã thử những cymbal này, bạn sẽ khó quay lại các dòng thấp hơn.

Bộ trống điện tử tốt nhất để ghi âm

Ghi âm là nơi khả năng của bộ trống điện tử hiện đại thực sự bắt đầu tỏa sáng. Bộ trống điện tử tốt nhất để ghi âm sẽ có các model tuyệt vời của nhiều bộ trống acoustic, được ghi bằng micrô chất lượng cao. Khi được sử dụng đúng cách, các mô-đun nâng cao trên các trống này cho phép người dùng thực hiện ước mơ của mọi tay trống: chọn thủ công từ nhiều loại trống chuyên nghiệp và ghi âm chúng trong môi trường phòng thu để có âm thanh cộng hưởng lớn. Nhưng thay vì trả tiền cho thời gian ở studio, bạn có thể làm điều đó ở bất cứ đâu.

Tuy nhiên, như luôn luôn đúng đối với việc ghi âm, nó không đơn giản như vẻ ngoài của nó. Có một số chi tiết quan trọng cần tìm khi chọn bộ trống mà bạn định ghi âm:

  • Thư viện âm thanh. Tất cả các bộ cao cấp sẽ có nhiều lựa chọn âm thanh, bao gồm các model trống thực sự và các hiệu ứng tổng hợp. Những thứ này thường sẽ được sắp xếp thành các bộ cài sẵn theo loại hoặc thể loại—maple, beech, jazz, funk, rock, reggae, TR-808, v.v. Nhưng điều thực sự thú vị là độ sâu của tùy chỉnh. Trống điện tử tốt nhất để ghi âm sẽ cho phép bạn điều chỉnh và sắp xếp lại âm thanh để tạo ra một thiết lập độc đáo, giống như bạn làm với bộ âm thanh của mình. Một số bộ thậm chí còn bao gồm các tùy chọn cho các thiết lập micrô và âm thanh phòng khác nhau.
  • MIDI. MIDI là nơi trống điện tử hoạt động mạnh mẽ. Để giải thích đơn giản, giao diện MIDI là một cặp đầu vào/đầu ra có thể gửi tín hiệu trực tiếp từ các trigger, thay vì xuất âm thanh mà mô-đun tạo ra từ tín hiệu đó. Nó bỏ qua thư viện âm thanh tích hợp, cho phép bạn kích hoạt các âm thanh khác tương thích với MIDI. Điều này tạo ra những khả năng thực sự vô hạn. Một cách phổ biến để bắt đầu thử nghiệm với trống MIDI là xuất tín hiệu sang phần mềm đánh trống ảo như Toontrack EZdrummer 2 . Với phần mềm phù hợp, bạn thậm chí có thể tạo âm thanh của riêng mình dưới dạng tệp WAV và gán chúng cho các phần đệm khác nhau trên trống điện tử của bạn để có trải nghiệm tùy chỉnh hoàn toàn.
  • Line output (đầu ra). Các mô-đun sẽ luôn có một đường ra, giúp phát ra âm thanh chưa chỉnh sửa của trống giống như âm thanh phát ra từ tai nghe hoặc loa. Đây là tùy chọn trực quan nhất để xuất âm thanh, nhưng để ghi âm, nó cần thêm một chút thiết bị. Giống như với bất kỳ nhạc cụ điện tử hoặc micrô nào, bạn sẽ cần một audio để chuyển đổi tín hiệu tương tự thành tín hiệu kỹ thuật số mà máy tính của bạn có thể đọc được. 
  • Đầu ra USB. Nhiều trống điện tử gần đây sẽ cho phép người chơi tránh hoàn toàn khó khăn về line/MIDI với giao diện âm thanh tích hợp cho phép bạn cắm trực tiếp mô-đun vào máy tính của mình qua USB. Tùy chọn này cho phép bạn chuyển thẳng đến DAW ưa thích của mình, nơi bạn có thể chọn xem bạn muốn sử dụng âm thanh trống điện hay sử dụng MIDI để kích hoạt các model khác trong phần mềm máy chủ của mình. Bạn thậm chí có thể tạo các bản nhạc cho cả hai và khám phá nhiều tùy chọn cho mỗi bản ghi.
  • Cấu hình (quan trọng). Mặc dù cấu hình chủ yếu là vấn đề tạo sự thoải mái cho bộ trống thực hành, nhưng đó là yếu tố chính nếu bạn định ghi âm. Một hoặc hai pad bổ sung có thể hữu ích cho các tom bổ sung hoặc snare phụ hoặc với MIDI, chúng có thể kích hoạt bất kỳ âm thanh bổ sung nào bạn muốn. Ngay cả khi bạn ổn với thiết lập tiêu chuẩn, hãy kiểm tra xem có đầu vào bổ sung nào để thêm nhiều trigger pad vào trống điện tử của bạn trong tương lai không. 

Sau đây là tất cả các bộ trống cao cấp của các nhà sản xuất có uy tín, nhiều người trong số này đã phát triển các tính năng độc quyền mà bạn sẽ không nhận được từ những nhà sản xuất khác.

Roland TD-27KVS V-Drums có chất lượng xuất sắc mà bạn mong đợi từ Roland, “linh hồn” của bộ sản phẩm này là bộ trống 14" và 18" độc quyền. Được đặt tên là PD-140DS và CY-18DR, hai pad này là những pad đầu tiên trong ngành có công nghệ cảm biến kỹ thuật số. Thay vì chỉ chèn thêm các trình kích hoạt, các pad này có bộ xử lý máy tính tích hợp lấy từ một loạt các cảm biến. Chúng tôi sẽ không đi sâu vào công nghệ ở đây, nhưng hiệu quả là snare và ride trên bộ trống này có thể cảm nhận được vị trí và cường độ chính xác của mỗi cú đánh. Snare thậm chí có thể cho biết sự khác biệt giữa bàn tay của bạn và dùi trống. Thông qua một quy trình mà Roland gọi là Model hóa âm thanh Prismatic, tất cả dữ liệu cảm biến này được chuyển thành âm thanh trống có sắc thái cao, mang lại mức độ chi tiết và sự tinh tế mới cho bản ghi âm. Khi bạn đã chọn được trống ưa thích của mình cho bất kỳ bản nhạc cụ thể nào, bạn cũng có thể chọn các tông màu phòng khác nhau, bao gồm các cài đặt trước bắt chước các studio nổi tiếng.

Những bộ trống điện hoàn hảo cho biểu diễn sân khấu

Chỉ trong những năm gần đây, bộ trống điện tử mới trở thành lựa chọn khả thi cho buổi biểu diễn trực tiếp. Điều này một phần là do truyền thống—mọi người chỉ quen nhìn thấy trống cơ (acoustic) trên sân khấu. Nhưng nhờ những tiến bộ to lớn trong việc kích hoạt và lấy model, các trống điện tử hàng đầu cũng đã bắt đầu có giá trị riêng để biểu diễn.

Những lợi ích của bộ trống điện tử cho buổi biểu diễn trực tiếp là rõ ràng. Chúng nhẹ hơn và chiếm ít không gian hơn. Chúng dễ cài đặt hơn và không cần micrô. Chúng không bao giờ lạc điệu với sự thay đổi của thời tiết. Chúng cung cấp khả năng kiểm soát âm lượng tổng thể cho các chương trình biểu diễn ở quán cà phê và các tình huống có âm lượng thấp khác. Và ngoài những lợi ích đó, chúng còn mở ra những thế giới âm thanh hoàn toàn mới, cho phép người chơi trống chuyển từ bộ này sang bộ khác giữa các bài hát hoặc thậm chí trong suốt bài hát. Các ứng dụng là vô tận.

Hãy tưởng tượng bạn có các bộ trống đặt trước tùy chỉnh để phù hợp với âm thanh của trống gốc và chuyển đổi giữa chúng theo ý muốn. Bạn có thể tạo âm thanh trống tổng hợp trên một bản nhạc pop thập niên 80, một bộ acrylic mở rộng cho một bài hát hard rock thập niên 60, sau đó là một bản thiết lập nhạc jazz sôi nổi cho một giai điệu bebop.

Các công ty sản xuất trống điện tử hàng đầu gần đây đều đã phát hành những bộ trống được thiết kế đặc biệt để trông đẹp mắt trên sân khấu, đáp ứng cho người chơi hoàn hảo về nhu cầu sử dụng cũng như vẻ ngoài.

Alesis Strike Pro SE đúng như tên gọi của nó—một phiên bản đặc biệt của Alesis Strike hàng đầu. Những chiếc trống này được thiết kế dựa trên bản gốc với các tính năng giúp nó thực sự tỏa sáng trên sân khấu. Điều này bắt đầu với trống bass 20" kích thước đầy đủ, có lẽ là nguồn thiết yếu nhất cho sự hiện diện trên sân khấu của bộ trống. Strike Pro SE cũng nổi bật với phần cứng màu đen và thanh căng bằng vàng, chống lại vẻ ngoài nhạt nhẽo thông thường của trống điện tử . Ngoài ra còn có một số điểm nhấn mang tính ứng dụng cao, quan trọng nhất là hai cymbal crash bổ sung (cả hai đều có kích thước 14") và một thanh floor tom bổ sung. Nhờ có nhiều âm thanh hơn so với Strike gốc và 16GB dung lượng lưu trữ thẻ ngoài, ba pad bổ sung này mở ra những khả năng mới khi định cấu hình trống cho các bộ trực tiếp của bạn.

Các hãng khác đã chú trọng tới vẻ ngoài của trống điện tử trên sân khấu, nhưng Roland Acoustic Design 306 và Acoustic Design 506 V-Drums là hoàn hảo nhất. Những bộ trống này thanh đỡ để thay vào đó là giá đỡ thực sự để gắn cymbal và trống. Cả hai model xe đều sử dụng vỏ gỗ thật với mấu mạ chrome. 306 sử dụng mô-đun TD-17. Thật tuyệt vời cho việc vận chuyển dễ dàng và sân khấu dù nhỏ tới đâu. Còn 506 là viên ngọc quý thực sự ở đây, với các toms có độ sâu đầy đủ (bao gồm cả floor tom sàn) và bộ đôi snare/ride được cung cấp bởi mô-đun TD-27. Nó có các vấu trên và dưới cùng các vòng có mặt bích, huy hiệu mạ chrome và cymbal 14 và 16". Nói một cách đơn giản, chưa từng có bộ trống điện tử nào giống y như một bộ trống cơ tới như vậy.

Cùng với bộ trống Acoustic Design, Roland TD-50K2 là lá cờ đầu thực sự khác của Roland. Nếu bạn muốn đẩy các giới hạn vẻ ngoài tuyệt đối giống trống cơ thì đây chính là bộ trống bạn cần.

Nó có snare, ride, cymbal kỹ thuật số, thư viện âm thanh đầy đủ của Roland và mô-đun tiên tiến nhất mà hãng này có thể tạo ra từ trước tới nay: TD-50. Mô-đun được coi như là một phòng thu âm thực sự. Bạn có thể điều chỉnh âm thanh của mọi trống, head, shell, tuning và room ambience, sau đó thêm hàng chục hiệu ứng đa năng như delay, saturation, flanger... TD-50K2 có 8 đầu ra trực tiếp TRS có thể được gán cho từng pad riêng lẻ. Điều này cho phép buồng trộn điều chỉnh âm thanh trống của bạn theo cách họ làm với các micrô riêng lẻ trên trống acoustic, trong khi bạn có thể tự do xử lý một nửa âm thanh trống của mình cùng một lúc.

Các Phụ Kiện Thiết Yếu cho một bộ trống điện:

Nếu bạn đang mua một trống điện tử, đặc biệt nếu đó là bộ trống đầu tiên của bạn, thì bạn sẽ cần chọn một số phụ kiện trước khi có thể chơi. Một số trong số này là những thứ cần thiết mà bất kỳ người chơi trống nào cũng cần, trong khi những thứ khác là sản phẩm chuyên dụng giúp bạn tận dụng tối đa trống điện tử một cách cụ thể.

Dùi trống (stick)

Tất nhiên, mọi tay trống đều cần dùi trống, nhưng bạn có biết rằng các nhà sản xuất lớn sản xuất dùi trống riêng cho trống điện tử không? Ngay cả các mặt lưới cao cấp vẫn sẽ có nhiều rung hơn so với trống acoustic. Những dùi đặc biệt này của Vic Firth và Zildjian được thiết kế để giảm thiểu rung động đó và bảo vệ tay bạn.

Ghế

Cũng giống như trống acoustic, trống điện tử hầu như không bao giờ bao gồm ghế đi kèm. Bạn chọn loại ghế nào hoàn toàn là sở thích cá nhân, nhưng với lượng thời gian bạn sẽ ngồi trên đó, ghế rất quan trọng với sức khỏe của bạn. 

Tai nghe

“Ngay cả những model kỹ thuật số tốt nhất sẽ chỉ có âm thanh tốt như tai nghe bạn sử dụng”. Nghĩa là bộ trống của bạn có xịn xò tới đâu mà tai nghe chất lượng kém thì kết quả cũng không hay gì. Bạn nên chọn tai nghe chất lượng để có những giây phút chơi đàn tuyệt vời. Tai nghe cho trống điện tốt nhát là headphone.

Bộ khuếch đại trống điện tử (amplifier)

Như chúng tôi đã nói, một lợi ích lớn của trống điện tử là khả năng phát âm thanh qua tai nghe hoặc vào DAW. Nhưng hãy thành thật mà nói — bạn là một tay trống và đôi khi bạn chỉ muốn tạo ra một số tiếng ồn. Bộ khuếch đại e-kit chuyên dụng rất phù hợp để luyện tập theo ban nhạc, chơi tại nhà mà không cần tai nghe hoặc theo dõi âm thanh của bạn trên sân khấu. Chúng được thiết kế đặc biệt để có sự kết hợp phù hợp giữa âm trầm và âm cao nhằm làm cho bộ trống điện tử phát ra âm thanh tốt nhất. 

Dây cáp kết nối (cables)

Dây cáp cũng đóng vai trò quan trọng trong chất lượng âm thanh đầu ra của bộ trống. Đừng làm hỏng buổi biểu diễn vì một món đồ rẻ tiền. Dây cáp chất lượng cũng chỉ tầm trên dưới 1 triệu.

Kết luận

Trên đây là các thông tin và các đề xuất để bạn chọn được bộ trống chất lượng. Nhưng với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ, bất kỳ danh sách nào cũng sẽ trở nên không đầy đủ trong thời gian ngắn. Nếu bạn có thêm bất kỳ câu hỏi nào hoặc nếu bạn quan tâm đến trống điện tử mà bạn không thấy ở đây, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được cập nhật và hướng dẫn phù hợp nhất.

Copyright Announcement

Các bài viết do Tân Nhạc Cụ giữ bản quyền. Mọi sao chép cần sự đồng ý bằng văn bản.
Bài trước
Bài sau

Để lại bình luận

Xin lưu ý, bình luận cần được duyệt trước khi xuất bản.

Thanks for subscribing!

This email has been registered!

Shop the look

Chọn các phiên bản

Edit Option
Back In Stock Notification
this is just a warning
Shopping Cart
0 items